นายสมเกียรติ ปงจันตา รองผู้อำนวยการ สพป.ลำปาง เขต 1 |
นางเพ็ญออน แสงสุข ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.ลำปาง เขต 1 |
ปัจจัยที่ส่งผลให้ประสบผลสำเร็จ
กระบวนการนิเทศ
1.การนิเทศรายโรงเรียน ด้านวิชาการโดยประชุมร่วมกับวิชาการโรงเรียนเพื่อดำเนินกิจกรรมการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
O – NET ปีการศึกษา 2554
2.ประชุมด้านวิชาการเพื่อพัฒนาร่วมกับวิชาการเครือข่าย
ปรับกิจกรรมการเรียนการสอน
และการวัดประเมินผล ตามหลักสูตรแกนกกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
กระบวนการจัดการเรียนการสอน
1.รู้จักเด็กเป็นรายบุคคล เน้นตามสภาพปัญหาจัดกิจกรรมสอดคล้องกับเหตุการณ์
เป็นประจำ
2.ใช้สื่อทางไกล การสอนทางไกลกังวล ครูจัดกิจกรรมตามตาราง
และจัดสื่อตามตารางกิจกรรม ประเมินผลนักเรียนตามตัวชี้วัด
แก้ปัญหาครูสอนเสริมเพิ่มเติมหากนักเรียนไม่ทัน
3.นำข้อสอบมาพัฒนาเพื่อให้นักเรียนคุ้นเคยวิธีการทำข้อสอบ(เฉพาะ ป.-3)
4.เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามสภาพปัญหาผู้เรียนเป็นรายบุคคล
5.โครงการบูรณาการช่วงพักกลางวัน ช่วงบ่าย ไทย คณิต ภาษาอังกฤษ
พัฒนานักเรียนโดยใช้ข้อสอบ เฉลยวิธีทำฝึกวิธีคิดเพิ่มเติม
6.เน้นการพัฒนารายบุคคลในชั้นเรียน และพัฒนาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ในระดับเครือข่าย
ปัญหา/อุปสรรค ที่ส่งผลให้ผลการทดสอบลดลง
ด้านบุคลากร
1.ครูไม่เพียงพอ
ไม่ครบทุกชั้นสอนนักเรียน ใช้วิธีสอนแบบคละชั้น ครูผู้สอน 2 คน รับผิดชอบ 3 ชั้นเรียน
และบางโรงเรียนสอน 1 คน 2 ชั้นเรียน
2.ครูสอนไม่ตรงตามวุฒิ/ไม่มีความถนัดในวิชาที่สอนสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์
ไม่มีครูผู้สอนตรงตามวุฒิ (โรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ลดลง)
ไม่สามารถสอนทักษะการปฏิบัติจริงได้ ครูสอนนักเรียนตามหนังสือ
ด้านผู้เรียน
3.นักเรียนมีความบกพร่องทางการเรียนรู้
ผู้ปกครองไม่ยอมรับนักเรียนเป็นเด็กพิเศษ มีปัญหาค่าเฉลี่ยผลการทดสอบ
และการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4.ในโรงเรียนขนาดใหญ่
ปัญหาครูสอนเวียน สอนวิชาแต่ละชั่วโมง ไม่มีโอกาสสอนเสริม
เนื่องจากตารางเวลาได้กำหนดให้นักเรียน
เรียนรายชั่วโมงตามตารางสอนไม่สามารถสอนซ่อมเสริมได้
ข้อเสนอแนะจากวิชาการโรงเรียน
1.การจัดทำสาระเพิ่มเติม
ในสาระการเรียนรู้ที่มีผลค่าเฉลี่ยร้อยละการทดสอบลดลง
2.สพป.ควรมีการพัฒนาและจัดทำ
Pre O-NET ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ปัจจัยที่ส่งผลให้ประสบผลสำเร็จ
กระบวนการนิเทศ
1.การนิเทศรายโรงเรียน ด้านวิชาการโดยประชุมร่วมกับวิชาการโรงเรียนเพื่อดำเนินกิจกรรมการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
O – NET ปีการศึกษา 2554
2.ประชุมด้านวิชาการเพื่อพัฒนาร่วมกับวิชาการเครือข่าย
ปรับกิจกรรมการเรียนการสอน
และการวัดประเมินผล ตามหลักสูตรแกนกกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
กระบวนการบริหาร
กลุ่มฝั่งโรงเรียนปงแสนทอง โรงเรียนวัดนาน้อย โรงเรียนทุ่งกู่ด้าย โรงเรียนบ้านกาด โรงเรียนป่าตันกุมเมืองวิธีการ
1.
ประชุมผู้บริหาร ครูวิชาการ ครูผู้สอนชั้น ป.6 เพื่อหาแนวทางการปฏิบัติร่วมกัน
2.
ที่ประชุมกำหนดให้นำนักเรียนทั้ง
4 โรงเรียน
มาพัฒนาร่วมกันในทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ โดยเริ่มพัฒนาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2554 – เดือนธันวาคม 2554
รวม 4 ครั้ง แบ่งนักเรียนทั้ง 4
โรงเรียนเป็น 5 กลุ่ม
วิชาที่พัฒนาคือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
สังคมศึกษาและภาษาอังกฤษ
หมุนเวียนกันจนครบทั้ง 5 กลุ่มสาระ
ครูผู้สอนเป็นครูที่รับผิดชอบใน
5 กลุ่มสาระ
3.ความร่วมมือระดับเครือข่าย นำนักเรียนชั้น ป.6 ทุกคนมาพัฒนาในรายวิชาภาษาอังกฤษ
โดยใช้โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา
เป็นสถานที่รวมกลุ่ม
แบ่งนักเรียนของกลุ่มเครือข่าย จำนวน
94 คน เป็น
3 กลุ่ม / ครู 9
คน กลุ่มละ 3
คน หมุนเวียนนักเรียนเข้าเรียนรู้ใน 3
ฐานดังกล่าว ข้อสอบมาตรฐานเป็นข้อสอบภาษาอังกฤษ O – Net ตั้งแต่ปี 2551 – 2553
กระบวนการจัดการเรียนการสอน
1.ครูเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคล เน้นตามสภาพปัญหาจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ
2.จัดกิจกรรมเสริมฝึกทักษะ สอนเสริมเวลาว่าง พักกลางวัน หลังเลิกเรียน
3.นำข้อสอบมาพัฒนาเพื่อให้นักเรียนคุ้นเคยวิธีการทำข้อสอบ
4.การใช้สื่อ หนังสือเรียนที่มีการวิเคราะห์การจัดกิจกรรมตามตัวชี้วัด
5.ภาษาอังกฤษ เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ครูผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษา
และใช้ห้องสอนภาษาโดยเฉพาะตามสภาพปัญหาผู้เรียนเป็นรายบุคคล
6.พัฒนาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ในระดับเครือข่าย
ปัญหา/อุปสรรค ที่ส่งผลให้ผลการทดสอบลดลง
1.ครูไม่เพียงพอ
ไม่ครบทุกชั้นสอนนักเรียน ใช้วิธีสอนแบบคละชั้น ครูผู้สอน 2 คน รับผิดชอบ 3 ชั้นเรียน และบางโรงเรียนสอน
1 คน 2 ชั้นเรียน
2.ครูสอนไม่ตรงตามวุฒิ/ไม่มีความถนัดในวิชาที่สอนสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์
ไม่มีครูผู้สอนตรงตามวุฒิ (โรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ลดลง)
ไม่สามารถสอนทักษะการปฏิบัติจริงได้ ครูสอนนักเรียนตามหนังสือ
3.นักเรียนมีความบกพร่องทางการเรียนรู้
ผู้ปกครองไม่ยอมรับนักเรียนเป็นเด็กพิเศษ มีปัญหาค่าเฉลี่ยผลการทดสอบ
และการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4.ในโรงเรียนขนาดใหญ่
ปัญหาครูสอนเวียน สอนวิชาแต่ละชั่วโมง ไม่มีโอกาสสอนเสริม
เนื่องจากตารางเวลาได้กำหนดให้นักเรียน
เรียนรายชั่วโมงตามตารางสอนไม่สามารถสอนซ่อมเสริมได้
ข้อเสนอแนะ
1.การสอนทางไกล
(ไกลกังวล) ควรสนับสนุนโทรทัศน์จอภาพกว้างกว่าเดิม
(ทีวีจอเล็กเกินไป)สำหรับนักเรียน
2.จ้างครูสอนเพิ่มเติม
โดยครู และชุมชนสนับสนุนค่าจ้างเพิ่มเติมจากงบประมาณของเขตพื้นที่
แต่ยังไม่ตรงตามวุฒิที่ต้องการไม่เพียงพอ
กระบวนการบริหาร
นำนักเรียนชั้น ม.3 ของ
6 โรงเรียน ได้แก่
โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา โรงเรียนวัดหลวงวิทยา
โรงเรียนพิชัยวิทยา
โรงเรียนแม่ก๋งวิทยา
โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา
โรงเรียนธงชัยวิทยา มาพัฒนาร่วมกัน
โดยให้โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยาเป็นสถานที่
ข้อสอบมาตรฐานที่ใช้เป็นข้อสอบ O – Net และข้อสอบภาษาอังกฤษที่ศูนย์อีริค
กระบวนการจัดการเรียนการสอน
เริ่มพัฒนาในชั่วโมงซ่อมเสริม คือ
ชั่วโมงที่ 6 (14.30 – 15.30 น. ระดับประถมศึกษา) ส่วนมัธยมศึกษาจะใช้ชั่วโมง
หลังการสอนตามปกติ คือ ชั่วโมงที่ 7
(15.30 – 16.30) ในทุก ๆ
วันของสัปดาห์ เริ่มวันที่ 14
พฤศจิกายน 2554
ถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์
2555 รวม 50
ชั่วโมง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น