หน้าเว็บ

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กลุ่มเครือข่าย ขุนงาว


นายประสิทธิ์  พรมศรี
รองผู้อำนวยการ สพป.ลำปาง เขต 1
นายสะอาด  ฉัตรแก้ว
ศึกษานิเทศก์ สพป.ลำปางเขต 1










จากผลการทดสอบ NT ชั้นป.3 กลุ่มเครือข่ายขุนงาวมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ เพิ่มขึ้น คือ กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนู้ที่ลดลงได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น
1.นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและสรุปความที่อ่านได้
2.นักเรียนได้รับการฝึกจัดทำข้อทดสอบที่อิงมาตรฐานการเรียนรู้
3.กลุ่มเครือข่ายเข้าไปสนับสนุนแบบฝึกพัฒนาความสามารถในการอ่านของนักเรียน
อุปสรรคที่ส่งผลต่อการพัฒนา
1.ความรู้พื้นฐานของนักเรียนต่างกันทำให้การเรียนการสอนดำเนินไปได้ช้า สอนได้ไม่ครบตามหลักสูตรและเนื้อหาสาระในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
2.ครูไม่ครบชั้น และต้องสอนควบชั้นทำให้สอนได้ไม่เต็มหลักสูตร

3.ครูอบรมบ่อยมีเวลาสอนน้อยและสอนไม่ทันตามเนื้อหา
 
จากตารางผลการทดสอบ O-NET ชั้น ป.6
กลุ่มเครือข่ายขุนงาวมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้น เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย
3 กลุ่มสาระแรกได้แก่ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์  กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ  และกลุ่มสาระภาษาไทย  ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดได้แก่กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น
1.ครูสอนโดยใช้สื่อที่หลากหลาย ทำการสอนซ่อมเสริมนักเรียนที่ไม่ผ่านการทดสอบประจำบท
2.ได้รับการสนับสนุนวิทยากรสอนพิเศษจากกลุ่มเครือข่ายในโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3.ครูสอนทบทวนความรู้เดิมที่ได้เรียนไปแล้วในระดับชั้นต้นๆละทำการทดสอบนักเรียนบ่อยๆทั้งในระดับ
  โรงเรียน ระดับกลุ่มเครือข่าย และการสอบ Pre O-net โดยใช้ข้อทดสอบจาก สพป.ลำปาง เขต 1 และ
   ข้อทดสอบระดับสังกัด
อุปสรรคที่ส่งผลต่อการพัฒนา
1. นักเรียนมีจำนวนน้อยไม่เหมาะกับการจัดกิจกรรมกลุ่ม
2. ความสามารถในการอ่านของนักเรียนมีน้อย อ่านแล้วสรุปความได้ อ่านช้า
3. ครูสอนควบชั้น(ครูไม่ครบชั้น)ทำให้สอนได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยและสอนไม่ครบทุกกลุ่มสาระ
4. ครูเข้ารับการอบรมบ่อยมีเวลาสอนน้อย

1 ความคิดเห็น:

  1. การดำเนินการจัดทำแผนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำเป็นต้องให้ครูวิทยากรเดินทางไปจัดกิจกรรมที่โรงเรียน บางโรงเรียนอยู่ไกลและกันดาร จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ได้รับงบประมาณตามแผนแลกเป้า น้อยกว่ากลุ่มเครือข่ายอื่น ๆ แต่ยังไงผู้บริหารกลุ่มเครือข่ายขุนงาวและคณะครูวิทยากรก็ไม่ย่อท้อ...จะสู้เพื่อเด็ก(ดอย)ของเรา

    ตอบลบ