หน้าเว็บ

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กลุ่มเครือข่าย จามเทวี

นายถวิล  เทือกชัยคำ
รองผู้อำนวยการ สพป.ลำปาง เขต 1
นางศุภวรรณ  แสงเมือง
ศึกษานิเทศก์ สพป.ลำปาง เขต 1

จากผลการทดสอบNT ชั้น ป.3
พบว่าโรงเรียนเมืองยาววิทยามีระดับผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอาจเป็นผลเนื่องมาจากทางโรงเรียนมีงบประมาณด้านวิชาการน้อยมาก และทางโรงเรียนจัดสรรให้งานวิชาการน้อยไป เช่น การจัดซื้อสื่อการเรียนรู้ เอกสารประกอบการสอนแทบไม่ได้สั่งซื้อสื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ ต้องจัดหา/สร้างเอง ใช้งบประมาณของผู้สอน แม้แต่ตำราเรียนต้องรอจนค่อนครึ่งภาคเรียนกว่าจะได้รับ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น

         ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น อาจมีผลมาจากการสนับสนุนด้านวิชาการ ขาดงบประมาณ งบประมาณบางส่วนทุ่มเท ให้กับงานแข่งขันทางวิชาการ ซึ่งเป็นนักเรียนส่วนน้อยควรจัดสรรในการจัดหาสื่อการเรียนรู้ เช่นซีดี ดิกชันนารี สื่อประกอบอื่นให้มากที่สุด แต่ใช้งานอื่นมากเกินความจำเป็นเช่นด้านอาคารสถานที่ ดังนั้นทางผู้มีอำนาจควรส่งเสริมด้านงบประมาณสนับสนุนด้านวิชาการซึ่งเป็นงานหลักของโรงเรียนให้มากที่สุด นอกจากงานนโยบายเพียงอย่างเดียว
อุปสรรคที่ส่งผลต่อการพัฒนา

เนื่องมาจากที่ได้กล่าวมาข้างต้น จัดสรรงบประมาณด้านวิชาการมากแนะนำให้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต1 กำหนดให้ชัดเจนให้ทางโรงเรียนดำเนินการมีการติดตามอย่างสม่ำเสมอเป็นงานด้านวิชาการและวิชาที่พบปัญหา หากไม่เช่นนั้นงบประมาณจะนำไปใช้ในงานด้านอื่นๆที่ต้องการงบประมาณพิเศษเป็นครั้งคราว ทางโรงเรียนไม่ได้เป็นอาจมีผลกระทบต่องานวิชาการ เช่น นักเรียนขาดตำราเรียน เอกสารประกอบการเรียน สื่อต่างๆที่จำเป็น เป็นต้น ดังนั้นทางโรงเรียนต้องทุ่มเทงบประมาณให้กับงานในชั้นเรียนให้มากกว่านี้ ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต1 ต้องเห็นเรื่องวิชาการ การจัดการเรียนรู้เป็นงานหลัก มุ่งเข้าสู่ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน พร้อมทั้งงบประมาณ เมื่อทางโรงเรียนไปมุ่งที่ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหรือผู้เรียน การเรียนเพื่อผลสัมฤทธิ์จะพัฒนาได้เช่นไร เมื่อมุ่งแต่แข่งขันทางวิชาการของโรงเรียนที่แบ่งนักเรียนไปแข่งขัน และเตรียมตัวกับจนลืมนึกถึงนักเรียนส่วนใหญ่ที่มีผลการเรียนอ่อน ปานกลาง แล้วเอาเป็นเอาตายกับผลการแข่งขันวิชาการแต่ละประเภท / ระดับ / ปี อยู่ร่ำไป

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอเรียนเชิญทุกท่าน ร่วมแสดงความคิดเห็น โดยพิมพ์ข้อความลงในช่อง "ป้อมความคิดเห็น คลิก "แสดงความคิดเห็นในฐานะ" กรอกข้อมูลส่วนตัว แล้วคลิก "เผยแพร่" ขอบคุณครับ

    ตอบลบ