นายชัย ปองเสงี่ยม รองผู้อำนวยการ สพป.ลำปาง เขต 1 |
นายมานพ วรรณารักษ์ ศึกษานิเทศก์ สพป.ลำปาง เขต 1 |
นายอนันต์ สิงห์โตทอง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สพป.ลำปาง เขต 1 |
1. ปัจจัย
1.1 สร้างสายสัมพันธ์ร่วมกัน ประกอบด้วย ประธานเครือข่าย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และศึกษานิเทศก์
1.2 จัดกิจกรรมเสริมหนุน ประกอบด้วย ครูและนักเรียน
1.3 เติมพลังในการพัฒนา ให้กับผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ศึกษานิเทศก์
1.4 พาพิสูจน์ผลงาน ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน(ผลงาน Best Practices)
2. กระบวนการ
2.1 การบริหารจัดการศึกษา เน้นการมีส่วนร่วม วางแผน กำหนดแนวทาง/ตัวชี้วัดความสำเร็จ
2.2 การจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย จัดกิจกรรมเข้าค่ายภาษาไทย ค่ายภาษาอังกฤษ ค่าย ICT ค่ายวิทยาศาสตร์ สอนเสริมหลังเลิกเรียนและวันหยุด ติวเข้มสอบ O-NET
2.3 กระบวนการนิเทศการศึกษา ดำเนินการนิเทศ ติดตาม โดยคณะกรรมการ(นิเทศแบบมีส่วนร่วม) จัด KM ภายในกลุ่มเครือข่ายเมืองเขลางค์ นำเสนอ Best Practices
3. ผลผลิต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
จากผลการทดสอบ NT ป.3 โดยภาพรวมพบว่า
กลุ่มสาระภาษาไทยผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปี 2554
เพิ่มขึ้นจากปี 2553 +1.89 กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมพบว่าผลคะแนนปี 2554 มีผลคะแนนลดลงจากปี 2553 (-4.77)
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมพบว่าผลคะแนนปี 2554 มีผลคะแนนลดลงจากปี 2553 (-16.10)
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมพบว่าผลคะแนนปี 2554 มีผลคะแนนลดลงจากปี 2553 (-16.10)
1. ปัจจัย/วิธีการที่ทำให้การดำเนินงานเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย
1.1
ปัจจัย
1) พัฒนาสื่อICT ให้มีประสิทธิภาพและพร้อมในการจัดการเรียนการสอน
2) พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้และทักษะในการใช้ ICT
3)
มีแบบทดสอบที่มีประสิทธิภาพ
1.2 วิธีการ
1.2.1 ระดับโรงเรียน
1) สร้างความตระหนักให้แก่ครูทุกคนในโรงเรียนเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) ครูนำผล(NT)
มาวิเคราะห์และนำผลการวิเคราะห์ไปปฏิบัติอย่างจริงจัง
3) ครูผู้สอน สอนตรงตามตัวชี้วัดที่กำหนดในหลักสูตรฯ
4) สอนเสริมหลังเลิกเรียนและวันหยุด
5) ติวเข้มข้อสอบ (NT)
1.2.2
ระดับกลุ่มเครือข่าย
1)
พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2) จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทย ค่ายคณิตศาสตร์
และค่ายวิทยาศาสตร์
2. ปัญหา/อุปสรรค/ข้อจำกัด
ที่ทำให้การดำเนินงานไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
2.1 ด้านการบริหารจัดการ
ผู้บริหารขาดการนิเทศ
กำกับ ติดตามอย่างต่อเนื่อง
2.2 ด้านครูผู้สอน
1)
มีครูไม่ครบชั้น ครูผู้สอน สอนควบชั้นจึงทำให้ผู้เรียนเรียนไม่เต็มตามศักยภาพ
2) ครูไม่สอนตรงตามตัวชี้วัด(สอนตามหนังสือ)
3) ครูมีภาระงานอื่นๆ ของโรงเรียนที่มอบหมาย
มากกว่างานสอนประจำ
4) ครูไม่ใช้กระบวนการสอนที่หลากหลายยังใช้วิธีการสอนแบบเก่า
2.3 ด้านสื่อการสอน
ขาดสื่อที่มีประสิทธิภาพและเพียงพอ
2.4 ด้านผู้เรียน
1) ผู้เรียนขาดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน
2) ผู้เรียนมีปัญหาครอบครัว
3) ด้านผู้ปกครอง/ชุมชน
4) ผู้ปกครองขาดความเอาใจใส่
3. จุดที่ควรพัฒนา
3.1 กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
จำนวนและการดำเนินการ ทักษะการวัด
เรขาคณิต พีชคณิต
และการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
3.2
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์
สารและสมบัติของสาร พลังงาน แรงและการเคลื่อนที่
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
4. แนวทางการพัฒนา
กลุ่มเครือข่ายจัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โดยจัดกิจกรรมดังนี้
4.1
กิจกรรมพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.2
กิจกรรมสร้างคลังข้อสอบมาตรฐาน(NT)
4.3
กิจกรรมค่ายภาษาไทย ค่ายคณิตศาสตร์ และค่ายวิทยาศาสตร์
จากผลการทดสอบ O-NET ชั้น ป.6
ผลการเปรียบเทียบระดับเครือข่าย ปีการศึกษา 2553 - 2554 พบว่ากลุ่มสาระที่มีผลทดสอบสูงขึ้นกว่าเดิมได้แก่กลุ่มสาระภาษาไทย
เพิ่มขึ้น 21.03 รองลงมาได้แก่กลุ่มสาระภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น 20.94
และกลุ่มสาระคณิตศาสตร์
เพิ่มขึ้น 19.78 ตามลำดับ ส่วนกลุ่มสาระที่มีผลทดสอบลดลงกว่าเดิม
ได้แก่กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ลดลง 6.19 รองลงมาได้แก่กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีลดลง
2.57 ตามลำดับ
ผลการเปรียบเทียบระดับเขตพื้นที่
กับระดับกลุ่มเครือข่าย ปีการศึกษา 2554 พบว่ากลุ่มสาระที่มีผลทดสอบสูงขึ้นกว่าเดิมได้แก่กลุ่มสาระสุขศึกษาและพละศึกษา
สูงกว่าเดิม 0.05 ส่วนกลุ่มสาระที่มีผลทดสอบลดลงกว่าเดิม
ได้แก่กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ ลดลง 7.17 รองลงมาได้แก่กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีลดลง
6.01 และกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ลดลง 4.46 ตามลำดับ
11.ปัจจัย/วิธีการที่ทำให้การดำเนินงานเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย
ปัจจัย
- พัฒนาสื่อICT ให้มีประสิทธิภาพและพร้อมในการจัดการเรียนการสอน
- พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้และทักษะในการใช้ ICT
- มีแบบทดสอบที่มีประสิทธิภาพ
วิธีการ
ระดับโรงเรียน
- สร้างความตระหนักให้แก่ครูทุกคนในโรงเรียนเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(O-NET)
- ครูนำผล(O-NET) มาวิเคราะห์และนำผลการวิเคราะห์ไปปฏิบัติอย่างจริงจัง
- ครูผู้สอน สอนตรงตามตัวชี้วัดที่กำหนดในหลักสูตรฯ
- สอนเสริมหลังเลิกเรียนและวันหยุด
- ติวเข้มข้อสอบ (O-NET)
ระดับกลุ่มเครือข่าย
- พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
-
จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทย ค่ายภาษาอังกฤษ ค่ายICT และค่ายวิทยาศาสตร์
2. ปัญหา/อุปสรรค/ข้อจำกัด
ที่ทำให้การดำเนินงานไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
ด้านการบริหารจัดการ
-
ผู้บริหารขาดการนิเทศ กำกับ
ติดตามอย่างต่อเนื่อง
ด้านครูผู้สอน
- มีครูไม่ครบชั้น ครูผู้สอน
สอนควบชั้นจึงทำให้ผู้เรียนเรียนไม่เต็มตามศักยภาพ
-
ครูไม่สอนตรงตามตัวชี้วัด(สอนตามหนังสือ)
-
ครูมีภาระงานอื่นๆ ของโรงเรียนที่มอบหมาย มากกว่างานสอนประจำ
-
ครูไม่ใช้กระบวนการสอนที่หลากหลายยังใช้วิธีการสอนแบบเก่า
ด้านสื่อการสอน
-ขาดสื่อที่มีประสิทธิภาพและเพียงพอ
ด้านผู้เรียน
-
ผู้เรียนขาดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- ผู้เรียนมีปัญหาครอบครัว
ด้านผู้ปกครอง/ชุมชน
- ผู้ปกครองขาดความเอาใจใส่
3. จุดที่ควรพัฒนา
กลุ่มสาระการงานพื้นฐานฯ
มาตรฐาน
ง.2.1 ,
ง.1.1 , ง.3.1 , ง.4.4
4. แนวทางการพัฒนา
กลุ่มเครือข่ายจัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โดยจัดกิจกรรมดังนี้
4.1 กิจกรรมพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.2
กิจกรรมสร้างคลังข้อสอบมาตรฐาน(O-net)
4.3 กิจกรรมค่ายภาษาไทย
4.4 กิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์
4.5 กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์
ขอเรียนเชิญทุกท่าน ร่วมแสดงความคิดเห็น โดยพิมพ์ข้อความลงในช่อง "ป้อมความคิดเห็น คลิก "แสดงความคิดเห็นในฐานะ" กรอกข้อมูลส่วนตัว แล้วคลิก "เผยแพร่" ขอบคุณครับ
ตอบลบ