นายวรเพชร ชัยวงค์ รองผู้อำนวยการ สพป.ลำปาง เขต 1 |
นายสงวน จันทร์สุวรรณ ศึกษานิเทศก์ สพป.ลำปาง เขต 1 |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา
2554 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเครือข่ายอนันตยศเพิ่มจากปีการศึกษา 2553
คือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.40 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.88
แต่กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ลดลงร้อยละ 3.17 (เป้าหมาย
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้เพิ่มขึ้นร้อยละ
4)
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น
วิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาของนักเรียนเป็นรายบุคคลจากผลการทดสอบระดับชาติ โครงการเยี่ยมบ้าน นำมาวางแผนพัฒนาปรับปรุงแก้ไขนักเรียนทุกคน
ได้แก่การสอนเสริมหลังเรียน
นอกจากนี้ครูได้มีการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน
ดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามจุดเน้นในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้แก่การอ่านได้ เขียนได้
ทักษะการคิด ทักษะการคิดคำนวณและ
โรงเรียนได้รับการสนับสนุนให้ความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพ เช่น
ชมรมศิษย์เก่าจัดโครงการ บ้านหลังเรียนเพื่อสอนเสริม
สนับสนุนและได้รับการสนับสนุนข้อสอบจากกลุ่มเครือข่าย
อุปสรรคที่ส่งผลต่อการพัฒนา
ครูผู้สอนสอนทุกกลุ่มสาระแต่ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของหลักสูตร
ไม่ตระหนักถืงความสำคัญมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ไม่เพียงพอ
จัดกระบวนการเรียน การสอนไม่เป็นไปตามธรรมชาติของวิชา
ขาดการเน้นทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ การใช้สื่อ วัสดุอุปกรณ์และ
ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ห้องเรียนไม่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน
ผลการทดสอบระดับชาติการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนเครือข่ายอนันตยศ
เปรียบเทียบ ปีการศึกษา 2553 - 2554 ปรากฏว่ามีกลุ่มสาระที่ผ่านเป้าหมายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ
4.00
ตามลำดับจากมากไปหาน้อยคือ คือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ร้อยละ 17.83) สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ร้อยละ 17.01) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (ร้อยละ 11.67กลุ่มสาระการเรียนรู้ ) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา (ร้อยละ10.15) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ร้อยละ9.31) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศาสนาและวัฒนธรรม
(4.98) และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นแต่ไม่ถึงเป้าหมายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ
4.00 คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(ร้อยละ 2.96 ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ร้อยละ0.84)
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น
ระดับโรงเรียน
ผู้บริหารและครูมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ แสวงหาความร่วมมือและรูปแบบในการพัฒนาและจัดการศึกษาตามปัจจัยและบริบทที่โรงเรียนมีอยู่
มีการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาของนักเรียนเป็นรายบุคคลจากผลการทดสอบระดับชาติ โครงการเยี่ยมบ้าน
นำมาวางแผนพัฒนาปรับปรุงแก้ไขนักเรียนทุกคน ได้แก่การสอนเสริมหลังเรียน มีการปลูกฝังเจตคติ
การไฝ่รู้ไฝ่เรียน การแสวงหาความรู้
นอกจากนี้ครูได้มีการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน
ดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามจุดเน้นในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ได้แก่ การอ่านคล่อง เขียนคล่อง
ทักษะการคิด ทักษะการคิดคำนวณและ
โรงเรียนยังได้รับการสนับสนุนให้ความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพ เช่น ชมรมศิษย์เก่า จัดโครงการ
บ้านหลังเรียนเพื่อสอนเสริม
ระดับเครือข่าย
มีการกำหนดทิศทางและแนวนโยบายในการจัดการศึกษาระดับฝ่ายบริหารของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่าย
เพื่อความเป็นเอกภาพและสนับสนุน การจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ของระดับกลุ่มเครือข่าย
มีแผนปฏิบัติการของเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในบริบทของเครือข่ายที่จะส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน ตลอดถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ร่วมกันให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าสูงสุด
นอกจากนี้ยังได้จัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนในกลุ่มเครือข่ายโดยใช้โครงการ Teacher
Mobile โดยได้จัดทำในวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย
ภาษาอังกฤษ
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ได้ให้ความรู้ในการวิเคราะห์ตัวชี้วัด
การจัดทำข้อสอบ การพัฒนาข้อสอบจากโครงการทำข้อสอบ Pre
O-NET และได้รับคำแนะนำจากศึกษานิเทศก์ประจำกลุ่มเครือข่ายในการวิเคราะห์ข้อมูลและนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนา
ปรับปรุง การจัดทำข้อสอบ นิเทศติดตามและให้ความช่วยเหลือ อย่างใกล้ชิด
อุปสรรคที่ส่งผลต่อการพัฒนา
ด้านบุคลากร ครูผู้สอนของโรงเรียนมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากการเกษียณอายุราชการปกติและก่อนกำหนดทำให้มีผลต่อการจัดการเรียนการสอน
หากไม่ได้รับการแก้ไข ครูผู้สอนที่รับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระไม่สามารถจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามโครงสร้างของหลักสูตร
จัดกระบวนการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามธรรมชาติของวิชา มีความรู้ความเข้าใจทักษะในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ไม่เพียงพอ
ขาดการเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การใช้สื่อ วัสดุอุปกรณ์
ด้านทรัพยากร
(งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์)
-
งบจัดสรรไม่เพียงพอในการบริหารจัดการ
-
ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์มีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ
ห้องเรียนไม่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน
ด้านนโยบายของต้นสังกัด
-
ครูได้รับการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้น้อยและไม่ทั่วถึงทุกคน
-
ครูมีภาระงานในด้านอื่น ๆ มาก
ทำให้การจัดการเรียนการสอนไม่ได้ตามกระบวนการเรียนรู้
-
ขาดการนิเทศติดตาม การอำนวยการและให้การสนับสนุนโรงเรียนในด้านต่าง ๆ ที่โรงเรียนต้องการอย่างใกล้ชิด
ขอเรียนเชิญทุกท่าน ร่วมแสดงความคิดเห็น โดยพิมพ์ข้อความลงในช่อง "ป้อมความคิดเห็น คลิก "แสดงความคิดเห็นในฐานะ" กรอกข้อมูลส่วนตัว แล้วคลิก "เผยแพร่" ขอบคุณครับ
ตอบลบ